Trẻ lứa tuổi mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Những kỹ năng mà trẻ học được ở trường mầm non sẽ là bước đệm cho việc học tập và thành côngc ủa trẻ sau này. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Đặc điểm tâm lí trẻ lứa tuổi này là
tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi. Trẻ bắt đầu quan sát các sự vật
hiện tượng xung quanh, hứng thú với việc được quan sát để bắt chước học theo,
thích giao tiếp với mọi người hình thành khả năng giao tiếp. Vì vậy, hoạt động
trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, trẻ học mà chơi chơi mà học từ
đó trẻ được cung cấp kiến thức, hình thành những năng lực phẩm chất và kinh
nghiệm trong cuộc sống.
Trong các hoạt động trải nghiệm giáo
viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ.
Tuỳ thuộc vào từng hoạt động, giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ
trải nghiệm với các tình huống đó. Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức được
hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động
trải nghiệm, từ đầu năm học trường mầm non Hồng Thuỷ đã xây dựng môi trường
giáo dục luôn hướng đến môi trường ở và linh động áp dụng “mô hình STEAM” cho
trẻ được trải nghiệm được chia ra nhiều khu vực khác nhau khắp sân trường như
khu vực “Bé với an toàn giao thông”, khu vực “Chợ quê”, khu vực “Trải nghiệm
cùng bé”, khu vận động- cát nước – sân bóng, vườn rau cúa bé. Các cô giáo đã tận
dụng tất cả các khoảng sân, các mảng tường để tạo ra các chỗ vui chơi cho trẻ bằng
cách ứng dụng những hoạt độn stem với những nguyên vật liệu phong phú đa dạng
được các cô sưu tầm và phối kết hợp với phụ huynh tìm kiếm.Từ những thanh gỗ,
hòn đá, nắp soong trẻ có thể khám phá những âm thanh khác nhau, tạo ra những
giai điệu vui nhộn ở khu vực nhà chòi” Âm thanh kì diệu”. Hay những viên sỏi
màu, cuộn len, giấy vụn trẻ tha hồ thoả sức sáng tạo ra những sản phẩm ngộ
nghĩnh ở khu vực “Trải nghiệm cùng bé”. Hay trẻ được mở rộng thêm vốn kiến thức
khi khám phá ở góc Tiếng anh, góc Thư viện, góc Dân gian, góc Chợ quê. Hoạt động
trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…)
để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận lâu hơn. Hoạt động trải
nghiệm có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng
cho trẻ. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm ra giải pháp từ
đó giúp phát huy năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin cho trẻ. Hoạt động trải
nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn, kiến thức được khắc sâu hơn. Khi
trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú
và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận. Trẻ có thể học các kỹ năng sống bằng
việc lặp đi lặp lại hành vi quá các bài tập, hoạt động từ đó tăng cường khả
năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế.
Việc triển khai mô hình giáo dục
STEAM cho trẻ hoạt động trải nghiệm trên địa bàn là vùng thôn còn gặp nhiều khó
khăn và trở ngại tuy nhiên với sự khắc phục cố gắng của tập thể trường mầm non
Hồng Thuỷ đa cho thấy hiệu quả tích cực với trẻ, không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có
niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới,
cách hình thành kỹ năng mới để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm!